}
×
Danh mục menu ×

Blog

Sở hữu và lái xe mui trần: Niềm vui và nỗi đau đầu

Xe mui trần là thứ mà bất kỳ tay lái và người đam mê xe nào cũng muốn sở hữu, nhưng không thực sự cần. Một chiếc xe mui trần giống như một chiếc thuyền - không thực dụng lắm, nhưng nó rất sành điệu, nó rất tuyệt, nó gây ấn tượng mạnh, vì vậy bạn không thể không thèm muốn một chiếc.

Và mặc dù tất cả chúng ta đều biết rằng có rất nhiều bất lợi khi lái xe mui trần, nhưng chúng ta không thể phủ nhận trải nghiệm mới mẻ độc đáo mà bạn có được khi lái những chiếc mui cứng có thể thu vào này. Một chiếc xe mui trần có thể bằng một nửa chiếc xe thông thường xét về mặt khí động học, độ cứng cáp và không gian, nhưng trải nghiệm lái mà nó mang lại thú vị gấp mười lần.

Điều đó nói rằng, trước khi cam kết mua một trong những trò chơi thú vị này, bạn nên biết rõ về các đặc điểm không khuyến khích của xe mui trần và tất cả các chi phí tiềm ẩn, bao gồm giá mua, chi phí bảo trì và bảo hiểm. Nhiều người mua tiềm năng sẽ ngại mua sau khi họ biết về nhược điểm của xe mui trần. Bài viết đánh giá xe hơi này sẽ chỉ ra tất cả những ưu và nhược điểm để bạn có thể thực hiện đúng cuộc gọi.

Những chiếc xe quay đầu không mui mà bạn thấy trên đường là xe mui trần. Chúng thường được nhìn thấy với phần mui gập xuống, vì đó là trải nghiệm lái mà chủ xe tìm kiếm khi mua xe. Nhiều chủ sở hữu sống ở nơi thời tiết dễ chịu quanh năm thậm chí còn loại bỏ hoàn toàn mui xe có thể thu vào để tối đa hóa tính thẩm mỹ của chiếc xe mui trần.

Chiếc xe mui trần đầu tiên có mui cứng có thể thu vào vận hành bằng tay được thiết kế bởi Ben P. Ellerbeck trên một chiếc Hudson coupe, nhưng chưa bao giờ được đưa vào sản xuất. Sau đó, Georges Paulin đã được cấp bằng sáng chế cho thiết kế mui cứng có thể thu vào vận hành bằng điện đầu tiên và nhà sản xuất ô tô Peugeot đã giới thiệu chiếc mui trần đầu tiên đó vào năm 1934 - chiếc 601 Éclipse với mái kim loại gập điện.

Xe mui trần thường có hai cửa, nhưng bạn có thể bắt đầu thấy nhiều xe mui trần hơn có bốn cửa lái quanh thị trấn, mặc dù hầu hết chúng đều là xe cao cấp. Một số ví dụ là BMW Z4, Mazda MX-5, Mercedes-Benz SLK Class và Ferrari 458 Spyder.

Tại sao nhiều người khao khát xe mui trần

xe mui trần

Xe mui trần không phải là thứ tốt nhất để lái, nếu bạn ưu tiên bảo vệ khỏi các yếu tố thời tiết, khí động học và tiết kiệm nhiên liệu. Điều đó nói rằng, xe mui trần không chỉ là một phương tiện vận chuyển đơn thuần. Có nhiều tài xế sở hữu một chiếc ô tô cứng cáp và đáng tin cậy để đi lại hàng ngày, và một chiếc mui trần bên hông cho những chuyến đi bình thường vào một ngày đẹp trời.

Nói tóm lại, khi bạn cân nhắc mua một chiếc xe mui trần, chủ yếu bạn nên mua để tận hưởng niềm vui khi lái chúng. Ngay cả những chiếc xe đắt tiền và sang trọng nhất cũng không thể đánh bại cảm giác phóng lên xuống những con đường đồi núi từ trên xuống, nắng phả vào mặt và gió luồn qua tóc, hay phóng tầm mắt ra toàn cảnh thiên nhiên trên những con đường núi quanh co thoang thoảng mùi khói. hoa hoang dã phảng phất xung quanh bạn. Nếu đây là những gì bạn đánh giá cao, thì thẻ giá lớn xứng đáng với mọi rắc rối. Nói tóm lại, tất cả những chiếc xe sang trọng nhất trên thế giới đều không thể đánh bại chiếc xe mui trần rẻ nhất khi xét về trải nghiệm lái.

Cái nhìn tốt hơn về thế giới xung quanh bạn

Cảm giác bị nhốt trong một chiếc hộp nhỏ với tầm nhìn hạn chế ra xung quanh là cảm giác mà nhiều người lần đầu lái xe khó vượt qua. Đối với nhiều người, nó khiến họ không thoải mái khi điều khiển phương tiện vì sợ không thể nhìn rõ mọi thứ. Đây không bao giờ là một vấn đề với một mui trần. Bạn sẽ có bán kính tầm nhìn rộng hơn nhiều để có thể quan sát tốt hơn xung quanh, ngoài ra bạn sẽ không cảm thấy bị ức chế như một con chim trong lồng kim loại.

Nếu không có mái che và khung cửa, có thể bạn sẽ thấy việc điều khiển phương tiện dễ dàng hơn. Với khả năng hiển thị 360 độ chưa từng có này, việc đỗ xe ngược chiều và thậm chí cả việc đỗ xe song song gây nhức đầu sẽ dễ quản lý hơn vì việc kiểm tra các điểm mù của bạn sẽ dễ dàng hơn.

Hãy là một phần của thế giới xung quanh bạn
 

Ngoài khả năng vận hành thoải mái hơn, một trong những nét quyến rũ đặc biệt khác của xe mui trần đến từ việc không có mui và khung cửa là bạn trở thành một phần của thế giới xung quanh mình theo một cách rất trực quan. Trong khi ngồi trên một chiếc ô tô có mui cố định, bạn chỉ đơn giản là đi xuyên qua phong cảnh, thì khi lên mui, bạn sẽ thấy mọi thứ hoàn toàn khác.
 

Nếu bạn là một người đam mê phong cách, kiểu dáng thể thao, cổ điển điển hình của những chiếc xe mui trần có thể là một sự phá cách. Nhiều người mua cũng thích thực tế là mặc dù những chiếc xe mui trần có yếu tố đáng kinh ngạc khi xuất hiện, nhưng chúng hoàn toàn không phải là loại đắt tiền phô trương hay kiêu ngạo. Nếu bạn muốn thể hiện phong cách, sự tinh tế và địa vị của mình nhưng một chiếc Ferrari không thực sự là sở thích của bạn, thì một chiếc xe mui trần sang trọng có thể là lựa chọn hoàn hảo.

Xe mui trần có thể là một giải pháp thoải mái cho những người lái xe rất cao, những người cần thêm khoảng không trên đầu nhưng không thể tìm thấy bất kỳ chiếc xe nào có thể đáp ứng chiều cao của họ.

Những điều cơ bản về ô tô mui trần bạn phải biết nhưng không muốn nghe
 

Tuy nhiên, chúng tôi phải cảnh báo bạn rằng có nhiều mặt trái của loại hình đi xe này, tất cả đều có tầm quan trọng thiết yếu đối với bất kỳ người lái xe nào. Bạn có thể bỏ qua việc mua hàng đắt tiền và không thực tế như vậy nếu bạn muốn một chiếc ô tô chạy hàng ngày trong mọi loại thời tiết và nếu bạn nghiêm túc với việc lái xe của mình.

Nhưng sau đó, không phải tất cả các giao dịch mua ô tô đều được thực hiện cho các mục đích thực tế. Bằng chứng: Ferraris tồn tại. Giống như Ferrari, nhiều tài xế lựa chọn xe mui trần phần lớn vì cảm giác hồi hộp và sảng khoái mà trải nghiệm lái độc đáo của nó mang lại, cộng với tính thẩm mỹ cực ngầu. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đã sở hữu một phương tiện đáng tin cậy để dự phòng cho việc đi lại hàng ngày, bạn vẫn nên nhận thức được những nhược điểm của việc sở hữu và lái một chiếc xe mui trần.

Xe mui trần ồn ào hơn và ít cứng nhắc hơn
 

Mái cố định là một phần quan trọng trong hệ thống hỗ trợ cấu trúc tổng thể của ô tô. Nếu không có bộ phận quan trọng này, xe mui trần khó có thể đạt được độ cứng cáp, êm ái và thoải mái của một chiếc xe hơi kín, mặc dù các nhà sản xuất đã có một chặng đường dài để cải thiện những hạn chế này. Việc thiếu mái che cứng và kín có thể dẫn đến vấn đề “khung gầm bị rung lắc”.

Rung khung gầm còn được gọi là rung lắc hoặc lắc nắp. Điều này xảy ra khi do không có mái che, phần giữa của khung xe bị uốn cong khi lái xe trên đường không bằng phẳng hoặc ở tốc độ cao và/hoặc trong điều kiện gió. Bạn sẽ cảm thấy nó như một rung động và rùng mình đáng chú ý cộng với tiếng ồn bên trong, khi vách ngăn phía trước khoang hành khách rung và rung. Nhiều chủ sở hữu mô tả nó giống như một số tiếng kêu cót két ở đâu đó phía trước, “giống như kính chắn gió di chuyển hay gì đó”.

Vì mui xe cố định là một phần không thể thiếu trong cấu trúc của ô tô nên xe mui trần phải bù đắp sự mất mát về độ cứng này bằng các phương tiện khác, bao gồm cả các chi tiết gia cố được bổ sung vào gầm xe. Nói cách khác, sửa đổi hợp lý nhất là thêm các vật liệu bổ sung vào phần dưới của thân xe mui trần tại các tấm bập bênh để làm cho chúng cứng hơn. Mặc dù vậy, bất kỳ loại vật liệu gia cố nào cũng không thể thay thế mái nhà, vì vậy với một chiếc xe mui trần, bạn thường sẽ cảm thấy khó khăn hơn khi lái xe trên những con đường gập ghềnh.

Cách nhiệt kém và rò rỉ

xe mui trần

Ngoài tiếng ồn bên trong do khung gầm bị rung, việc không có lớp vỏ cứng, cố định và kín có nghĩa là khả năng khử tiếng ồn bên ngoài rất ít. Một vấn đề điển hình khác đối với xe mui trần là mái nhà có thể thu vào khiến khả năng cách nhiệt kém.

Có hai loại áo thu vào: áo thu vào mềm và áo thu vào cứng. Phần mui cứng giúp cách nhiệt tốt hơn và hoạt động tốt hơn phần mui mềm trong việc tiếp cận các đặc tính của ô tô kín. Tuy nhiên, mặc dù kết cấu của cả mui cứng và mềm đã có những cải tiến to lớn trong những năm qua, bao gồm cả khả năng bịt kín tốt hơn, nhưng xe mui trần sẽ không bao giờ có các đặc tính cách âm và cách nhiệt như xe thông thường.

Nếu bạn có thể sống chung với điều đó, thì hãy chuẩn bị tinh thần cho một lỗ hổng điển hình khác của xe mui trần: chúng có thể bị rò rỉ. Họ “có thể”, tức là tùy thuộc vào chất lượng công trình và mức độ nghiêm trọng của sự sụp đổ. Nhưng nói chung, những chiếc áo mui trần ngày nay đã trải qua một chặng đường dài để giải quyết vấn đề rò rỉ. Chúng được làm bằng vật liệu và thiết kế tốt hơn, cộng với các miếng đệm tốt hơn ở đầu kính chắn gió và xung quanh cửa sổ bên, để chống chọi tốt hơn với những trận mưa như trút nước so với các thế hệ xe mui trần đầu tiên.

Khi tìm kiếm chiếc xe mui trần lý tưởng của bạn, hãy đảm bảo kiểm tra các bài đánh giá chuyên sâu từ những người mua trước đây để xem liệu một mẫu xe cụ thể có dễ bị rò rỉ hay không. Trừ khi bạn sống ở một nơi khô ráo và có nắng quanh năm, nếu không, rò rỉ là một vấn đề nghiêm trọng đối với xe mui trần. Phần trên có thể thu vào giúp khó phát hiện rò rỉ hơn vì không phải lúc nào nước cũng tràn vào ngay lập tức.

Rò rỉ liên tục có thể dẫn đến hư hỏng nội thất, điều này đặc biệt khó chịu đối với một chiếc xe đắt tiền như xe mui trần. Các khu vực thường bị ảnh hưởng bao gồm bảng điều khiển và bệ tỳ tay, tiếp theo là các trang trí nội thất và thảm khác.

Một chiếc mui trần bị rò rỉ đặc biệt khó chịu vì những vết rò rỉ như vậy thường khó chẩn đoán và khắc phục. Ví dụ, không phải lúc nào nước cũng tràn vào ngay phía trên khu vực bị hư hại. Nếu bạn không phát hiện bất kỳ vết rò rỉ có thể nhìn thấy nào nhưng lại nhận thấy mùi mốc khó chịu trong xe mui trần của mình, thì có khả năng thảm hoặc các chi tiết trang trí nội thất khác đã bị sũng nước do rò rỉ.

Không gian hành khách và hàng hóa hạn chế

Một cân nhắc quan trọng khác là không gian cabin. So với một chiếc ô tô hai cửa mui cố định điển hình có kích thước tương tự, một chiếc xe mui trần cung cấp không gian nội thất ít hơn, đồng nghĩa với cả không gian cabin và không gian chở hàng đều ít hơn. Nếu bạn to hơn mức trung bình với tứ chi dài, bạn có thể gặp khó khăn khi tìm một chiếc xe mui trần có đủ chỗ để chân để lái xe thoải mái. Mặt khác, đây có thể không phải là công cụ giảm giá đối với nhiều người đam mê.

Người lái xe ít bị ảnh hưởng hơn so với hành khách ngồi phía sau, vì hàng ghế sau của xe mui trần có không gian trên đầu cũng như vai và hông hạn chế đáng kể. Điều này là do hầu hết thời gian, cơ chế mui trần xâm nhập vào khu vực ghế sau. Vì vậy, trong khi chiếc xe mui trần có thể lớn bằng một chiếc coupe với hàng ghế sau dành cho ba người, thì băng ghế sau của nó chỉ có thể chứa hai hành khách trên thực tế.

Không gian cốp xe cũng bị ảnh hưởng tương tự vì khi hạ xuống, mui trần cũng lấn vào khu vực chở hàng, dẫn đến nắp cốp nhỏ hơn.

Đắt hơn xe mui trần cố định…

Nếu bạn vẫn cảm thấy thoải mái với tất cả những nhược điểm này, hãy biết rằng bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho một chiếc xe mui trần so với một chiếc coupe hoặc sedan tương đương. Một lý do là mọi nhà sản xuất ô tô thường sản xuất ít xe mui trần hơn nhiều so với xe sedan hoặc coupe trung bình do tính không thực tế của chúng đối với việc lái và bảo dưỡng. Một lý do khác là do không có kết cấu mui liên tục, cộng với việc phải bù đắp cho việc thiếu mui như vậy, xe mui trần phải có nhiều bộ phận hơn nên việc chế tạo chúng thực sự phức tạp hơn so với xe mui cố định.

Bạn hỏi đắt hơn bao nhiêu? Khi tất cả những thứ khác đều ngang nhau, phí bảo hiểm tối thiểu bạn có thể mong đợi để trả cho một chiếc xe mui trần so với một chiếc coupe hoặc sedan tương đương là khoảng 6.000 đến 10.000 đô la. Nhắc lại: đó là phí bảo hiểm tối thiểu. Một ví dụ về phân khúc giá cả phải chăng hơn là Chevrolet Camaro, có sẵn dưới dạng coupe và mui trần. Với mức trang trí rẻ nhất, chiếc coupe có giá 25.500 đô la trong khi chiếc mui trần giống hệt nhau có giá 31.500 đô la, hoặc hơn 6.000 đô la, cho cả niềm vui và nỗi đau đầu liên quan đến việc không có mui kín.

… Nhưng có thể bị đánh cắp dễ dàng hơn

Đắt hơn không phải là một yếu tố phá vỡ thỏa thuận, nhưng đây là điểm mấu chốt: so với những chiếc xe mui trần cố định, xe mui trần là mục tiêu dễ dàng hơn của những tên trộm, bất kể mui mềm hay kim loại.

Chi phí bảo trì cũng nhiều hơn

Do bản chất cấu tạo của nó, xe mui trần ít cứng hơn và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố, chẳng hạn như mưa như đã thảo luận ở trên. Vì vậy, nói chung, nếu bạn muốn sở hữu một trong những chiếc xe tồi tệ này, hãy chuẩn bị sẵn sàng cho các hóa đơn bảo dưỡng và sửa chữa đắt tiền hơn.

Những lý do cơ bản cho điều này bao gồm dễ bị rò rỉ, cộng với hao mòn do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, chẳng hạn như đổi màu và nứt ghế, bảng điều khiển và các bề mặt nội thất khác. Bảo trì thường xuyên có thể làm chậm lại tác hại của ánh nắng mặt trời, nhưng điều này là không thể tránh khỏi, cho dù nội thất có chất lượng cao đến đâu.

Cuối cùng, logic cơ bản là xe mui trần có nhiều bộ phận chuyển động hơn so với các loại xe mui cố định tương đương, trong đó dễ bị hao mòn nhất chính là phần trên. Ngày nay, những chiếc áo mui trần được làm bằng kim loại gấp hoặc nhiều loại vải và nhựa vinyl ngày càng bền và ngày càng được thiết kế tốt. Vì cơ chế phía trên chịu nhiều tác động khi gập lên và gập xuống, nên nó cần được chăm sóc cẩn thận hơn.

… Cộng với chi phí bảo hiểm cao hơn

Như đã đề cập ở trên, xe mui trần có rủi ro bảo mật cao hơn, đó là một trong những lý do tại sao xe mui trần thường có chi phí bảo hiểm cao hơn so với một chiếc coupe hoặc sedan tương đương và khó đột nhập hơn. Lý do thứ hai, và lớn hơn, là xe mui trần có nhiều bộ phận hơn và được chế tạo với số lượng hạn chế, vì vậy chúng sẽ tốn nhiều chi phí sửa chữa hơn nếu chúng bị hư hỏng trong một vụ tai nạn. Một chiếc xe mui trần bị va chạm thường đòi hỏi nhiều kỹ năng và thời gian hơn để sửa chữa so với một chiếc coupe hoặc sedan bị hư hỏng.

Điều này là do phần thân của một chiếc xe mui trần và cơ cấu trên cùng được tách rời, vì vậy nếu thân xe bị hư hỏng theo bất kỳ cách nào, thì sẽ mất rất nhiều thời gian để phần trên triển khai chính xác mà không bị rò rỉ và các vấn đề về tiếng ồn bên trong. Hơn nữa, cơ chế mui trần bao gồm nhiều bộ phận chuyển động phải hoạt động đồng bộ. Điều này làm cho việc sửa chữa phần mui bị hư hỏng trở thành một quy trình tốn nhiều công sức hơn là chỉ lắp ráp nó lại với nhau tại nhà máy nơi chiếc xe mui trần được chế tạo.

An toàn đã được cải thiện

Một tin tốt nữa trước khi chúng ta kết thúc là những chiếc xe mui trần đã được cải thiện đáng kể về mặt an toàn trong vài thập kỷ qua. Trước đây, một vụ tai nạn lật xe trong một chiếc xe mui trần sẽ luôn đe dọa đến tính mạng do không có mui cứng. Ngày nay, những chiếc xe mui trần hiện đại đã trải qua một chặng đường dài để bảo vệ hành khách tốt hơn với nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái cũng như các bộ phận cứng cáp hơn, bao gồm đầu kính chắn gió chắc chắn và thanh cuộn giúp chống lại các va chạm khi lật xe tốt hơn.

Điều đó nói rằng, an ninh chống trộm vẫn là một vấn đề điển hình đối với xe mui trần, đặc biệt là những xe có mui mềm, có thể dễ dàng cắt xuyên qua. Mặt khác, có nhiều mẫu xe có hộc đựng đồ bên trong có thể khóa an toàn để cất giữ những vật có giá trị của bạn, trong khi những mẫu xe khác khó mở cốp bằng cần gạt hoặc chuyển đổi bên trong mui trần.