}
×
Danh mục menu ×

Blog

BMW có một chiếc xe nói chuyện như KITT và thay đổi màu sắc để phù hợp với trang phục của bạn

Điểm hay nhất của CES: Chiếc xe ý tưởng được hỗ trợ bởi AI này có hình dáng nổi bật với lớp bọc E Ink thay đổi màu sắc sống động và màn hình AR lấp đầy toàn bộ kính chắn gió.

Hãy gặp Dee, mẫu xe ý tưởng muốn trở thành bạn của bạn -- và tầm nhìn về tương lai của cách chúng ta tương tác với các phương tiện trong cả thế giới vật lý và kỹ thuật số.

bmw mới

Mẫu concept BMW i Vision Dee (hay Trải nghiệm cảm xúc kỹ thuật số) là một chiếc sedan điện nhỏ gọn mang dấu ấn thiết kế của BMW - ví dụ như lưới tản nhiệt hình quả thận đôi, đường gấp khúc Hofmeister và thiết kế ba hộp rất đặc trưng của năm 2002. Tính thẩm mỹ đơn giản hóa để lại nhiều khoảng trắng trực quan ở trạng thái trơ của ý tưởng, thể hiện một loại bảng trống để các yếu tố kỹ thuật số của thiết kế nổi bật. Khi người lái đến gần chiếc xe, chiếc concept sẽ được đánh thức bằng các cảm biến sinh trắc học xác thực danh tính của chủ sở hữu.

Lưới tản nhiệt hình quả thận tích hợp màn hình E Ink mang đến cho Dee đôi mắt hoạt hình (hoặc, như BMW gọi chúng là "biểu tượng phygital" do tính chất vật lý và kỹ thuật số kép của chúng) di chuyển và thay đổi khi bạn tương tác với trợ lý AI trên tàu. Có, bạn có thể nói chuyện với Dee chứ không chỉ khi bạn ở trong xe; nó sẽ lắng nghe và phản hồi các lệnh từ lề đường cũng như từ xa thông qua ứng dụng điện thoại thông minh. Trợ lý sẽ tìm hiểu về bạn với tư cách là người lái xe và đưa ra các đề xuất chủ động xuất hiện trên hệ thống thông tin giải trí, đóng vai trò như một loại phi công phụ kỹ thuật số.

BMW i Vision Dee Concept Xe kết hợp kỹ thuật số và biểu hiện vật lý

Trong khi các trợ lý kỹ thuật số khác như Alexa hay Siri có giọng điệu thực tế, BMW tưởng tượng Dee là một cô gái ngổ ngáo. Trong buổi ra mắt tại bài phát biểu CES của BMW, tính cách vui vẻ, đôi khi mỉa mai của người trợ lý đã được nêu bật thông qua những tương tác rất con người với Chủ tịch BMW Oliver Zipse, KITT của Knight Rider, Herbie the Love Bug và thậm chí cả Kẻ hủy diệt, Arnold Schwarzenegger. (Giọng thuyết trình được cung cấp bởi một nữ diễn viên ở hậu trường; công nghệ AI vẫn chưa đủ tiến bộ và BMW chỉ đang chứng minh nơi họ muốn đi.)

Đôi mắt E Ink của Vision Dee (và một chút đường viền ở cửa sổ bên làm nổi bật đường gấp khúc Hofmeister) là màn hình đơn sắc quen thuộc – tương tự như khái niệm E Ink iX Flow đã ra mắt tại CES năm ngoái – nhưng phần còn lại của ngoại thất của khái niệm này Da được phủ công nghệ E Ink đủ màu mới có thể chuyển đổi ngay lập tức giữa tối đa 32 màu. Được chia thành 240 phân đoạn được điều khiển riêng lẻ, nó cho phép bạn tạo các mẫu và sơ đồ nhiều màu một cách nhanh chóng để tùy chỉnh chuyến đi của mình. BMW cho biết mức tiêu thụ điện năng thấp của E Ink (nó chỉ tiêu thụ dòng điện khi thay đổi trạng thái) và khả năng hiển thị ánh sáng ban ngày cao khiến nó trở nên lý tưởng, ngay cả đối với ô tô điện chạy pin.

Bên trong, thiết kế của cabin vẫn đơn giản, với chủ đề "canvas trắng" giúp nổi bật các yếu tố kỹ thuật số của buồng lái. Không có màn hình vật lý, rất ít nút bấm và hạn chế sử dụng vật liệu xuyên suốt. Tôi rất vui khi thấy lái xe vẫn là ưu tiên hàng đầu trong tầm nhìn tương lai của BMW. Vision Dee có vô lăng với thiết kế nan dọc cho phép cầm vào vành một cách tiện dụng hơn, nơi tay người lái rơi tự nhiên nhất. Bánh xe vẫn giữ lại các nút điều khiển xúc giác "phygital", cùng với lệnh thoại, là cách chính để điều khiển công nghệ.

Mẫu concept này không có màn hình bảng điều khiển vì toàn bộ kính chắn gió là màn hình hiển thị. BMW i Vision Dee có màn hình hiển thị AR toàn chiều rộng với năm cấp độ chìm mà người lái có thể lựa chọn và Thanh trượt thực tế hỗn hợp cảm ứng trên bảng điều khiển.

Cấp 1 là chế độ ít xâm phạm nhất, giới hạn thông tin hiển thị ở một hàng mỏng dọc theo đáy kính chắn gió chỉ với những thông tin cần thiết cho việc lái xe -- tốc độ, thông tin điều hướng hạn chế, v.v. Những thứ bạn sẽ tìm thấy trong cụm thiết bị nếu Dee thực sự có. Việc nâng lên Cấp độ 2 và 3 sẽ tăng kích thước của HUD, nhường chỗ cho nhiều nội dung hơn như thông tin liên lạc hoặc điều hướng chi tiết hơn. Cấp 4 thậm chí còn chiếm nhiều không gian trực quan hơn cho các chức năng như điều hướng thực tế tăng cường phủ lên tuyến đường của bạn trên chế độ xem đường.

Thực tế hỗn hợp Cấp độ 1 đến 4 được thiết kế xoay quanh người lái -- rốt cuộc nó có vô lăng. BMW hy vọng rằng phần lớn thời gian con người sẽ lái chiếc Dee chứ không phải ngược lại. Và vì vậy, ngay cả khi mức độ đắm chìm tăng lên, các chế độ này vẫn được thiết kế với triết lý "tay trên vô lăng, mắt nhìn đường" của nhà sản xuất ô tô.

Ở thực tế hỗn hợp Cấp độ 5, thế giới ảo gần như có thể che khuất hoàn toàn thế giới thực, chiếm toàn bộ kính chắn gió và làm mờ phần còn lại của cửa sổ. Bạn có thể xem môi trường kỹ thuật số hoặc thực hiện cuộc gọi hội nghị thay vì nhìn chằm chằm vào chiếc xe phía trước đang tham gia giao thông. Mức độ đắm chìm này được thiết kế nhằm mục đích lái xe tự động, nhưng tôi có thể thấy công nghệ này đang được sử dụng cho phiên bản không có kính bảo hộ của BMW M Mixed Real